Strategic Dashboard là gì? Tại sao CEO dùng dashboard này?

Bởi Nguyễn Linh
0 Nhận xét

Trong thế giới kinh doanh ngày nay, việc theo dõi và đánh giá hiệu suất của một tổ chức là điều cực kỳ quan trọng. Việc này giúp cho các nhà quản lý và lãnh đạo cấp cao có thể đưa ra quyết định chiến lược. Cũng như điều chỉnh hướng đi của tổ chức để đạt được mục tiêu và tăng sức mạnh cạnh tranh. Trong bài viết này, Smart Data sẽ cùng bạn tìm hiểu về Strategic Dashboard. Một công cụ quan trọng giúp giám sát và theo dõi các chỉ số hiệu suất quan trọng.

Strategic Dashboard là gì? Tầm quan trọng của Strategic Dashboard

Strategic Dashboard (Dashboard chiến lược) là một bảng điều khiển trực quan bao gồm các chỉ số hiệu suất quan trọng. Dashboard được sử dụng để theo dõi chiến lược tổ chức dài hạn của cả doanh nghiệp. Vì vậy, dashboard này thường tóm tắt tiến độ trong các khung thời gian cố định. Như: tháng trước, quý trước hoặc năm trước. 

Khi được phát triển, thiết kế và triển khai đúng cách. Strategic Dashboard có thể giảm thiểu thời gian cần thiết để đạt được một chỉ tiêu KPI cụ thể của doanh nghiệp. Đồng thời tiết kiệm chi phí vận hành, triển khai các hoạt động.

Quá trình tạo Strategic Dashboard thường phức tạp bởi nó sẽ tác động trên toàn doanh nghiệp. Dashboard này có thể cung cấp một bức tranh rõ ràng về các vấn đề chiến lược. Từ đó cung cấp cho họ cơ sở để đưa ra các hành động cải thiện, thay đổi,… cụ thể. Vì vậy dashboard này chủ yếu được sử dụng bởi các nhà quyết định cấp cao như CEO của doanh nghiệp. Giúp họ nhanh chóng xác định những vấn đề liên quan. Nhận báo cáo chiến lược toàn diện với dữ liệu đã được phân tích của các bộ phận cụ thể. Bên cạnh đó, việc tích hợp ngôn ngữ định lượng và định tính vào hệ thống cũng rất quan trọng. Để các lãnh đạo có thể hiểu dữ liệu được trình bày.

Dưới đây, Smart Data sẽ giới thiệu tới bạn một số dạng Strategic Dashboard phổ biến hiện nay.

Dashboard KPI chiến lược quản lý

Dashboard quản lý dưới đây là một trong những mẫu dashboard chiến lược tốt nhất để sử dụng trong các cuộc họp hội đồng quản trị. Bởi nó hiển thị trực quan, không lộn xộn. Dễ dàng để theo dõi câu chuyện dữ liệu đã được liên kết chặt chẽ trên dashboard.

Dashboard hiển thị dữ liệu trong một khoảng thời gian cụ thể cùng các KPI quan trọng. Bao gồm: tổng doanh thu, chi phí tiếp cận khách hàng mới, chi phí remarketing. Hay giá trị lâu dài của khách hàng và mục tiêu bán hàng.

Dashboard KPI chiến lược quản lý
Một dạng Dashboard Strategic: Dashboard KPI chiến lược quản lý

Dashboard này trả lời câu hỏi sau: Cơ sở khách hàng và doanh thu của tôi so với thời điểm này năm ngoái là bao nhiêu? Dashboard cũng thể hiện hiệu quả của các quyết định từ ban điều hành cấp cao. Thông qua các giá trị, KPI cụ thể, các dữ liệu so sánh và phân tích.

Dashboard chiến lược CMO

Giám đốc Marketing (CMO) thường không có thời gian để kiểm tra các con số như lưu lượng truy cập. Hoặc CTR (tỉ lệ click) của một số chiến dịch nhất định. Nhưng họ cần phải nắm bắt được hiệu quả của các chiến dịch marketing. Và dashboard này sẽ giúp CMO theo dõi các chỉ số KPI cốt lõi một cách trực quan, đầy đủ thông tin và dễ hiểu. 

Dashboard chiến lược CMO
Dashboard chiến lược CMO

Ví dụ: Dashboard chiến lược ở trên giải thích chi phí để có được từng khách hàng, khách hàng tiềm năng. Sau đó so sánh chúng với các giai đoạn trước đó. Từ đó, CMO sẽ có cái nhìn bao quát về các KPI. Chủ động phản ứng kịp thời, kiểm soát kết quả.

Việc xây dựng bảng điều khiển này không cần nhiều kỹ năng CNTT hoặc kiến thức quản lý cơ sở dữ liệu nâng cao. Quan trọng là bạn hiểu các mục tiêu cốt lõi của mình và các KPI cần đạt được. 

Dashboard quản lý SaaS

Với dashboard quản lý SaaS (Software as a service). Các nhà quản lý có được cái nhìn tổng quan về 3 yếu tố quan trọng nhất trong hoạt động kinh doanh. Đó là khách hàng, doanh thu và chi phí. Họ có thể theo dõi các số liệu này chặt chẽ theo thời gian. Như số liệu trong quá khứ, hiện tại và tương lai. Sau đó tối ưu hóa các quy trình và đảm bảo doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả theo thời gian.

Dashboard quản lý SaaS
Dashboard quản lý SaaS

Theo dashboard trên, phía bên trái thể hiện các đường hiển thị liên quan đến khách hàng. Như: khách hàng đang mua hàng, khách hàng không sử dụng dịch vụ nữa, tỷ lệ khách hàng rời đi. Các dữ liệu này được hiển thị trong 1 năm. 

Phần bên phải của báo cáo hiển thị thông tin quan trọng về Doanh thu định kỳ hàng tháng (MRR). MRR là một trong những chỉ số quan trọng nhất để theo dõi đối với một doanh nghiệp SaaS. Vì nó thể hiện mức độ phát triển của doanh nghiệp. Nó thực hiện điều này bằng cách đo lường doanh thu có thể dự đoán được mà doanh nghiệp mong đợi trong một tháng nhất định. Và bạn có thể tính toán doanh thu đó bằng cách chia tổng MRR cho số lượng khách hàng (hợp đồng).

Đọc thêm: 3 loại dashboard Data Analyst mà Junior muốn pass job phải biết

Kết luận về Strategic Dashboard

Trên đây là những thông tin cơ bản về Strategic Dashboard và tầm quan trọng của nó trong việc quản lý và giám sát hiệu suất tổ chức. Với sự hỗ trợ của công nghệ và các công cụ giám sát hiệu suất. Việc theo dõi, đánh giá và điều chỉnh hiệu suất tổ chức trở nên đơn giản hơn. Hy vọng bài viết của Smart Data đã giúp cho bạn có được cái nhìn tổng quan về Strategic Dashboard và những lợi ích mà nó mang lại cho tổ chức.

Bài viết liên quan

Để lại nhận xét

Copyright @2022 – Bản quyền thuộc Học viện dữ lệu Smart Data