Hiện nay, các doanh nghiệp đang phải nỗ lực để thay đổi hoạt động marketing xe hơi. Trong bối cảnh đó, data-driven marketing đã và đang trở thành một yếu tố hàng đầu. Data-driven marketing hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xác định hướng đi của chiến lược. Và dữ liệu trong marketing xe hơi cũng mang tới thành công của các chiến lược quảng bá sản phẩm. Vì vậy, thật khó để phủ nhận tầm quan trọng của việc ứng dụng data-driven marketing cho xe hơi.
Porsche là một hãng xe danh tiếng của Đức với lịch sử hơn một thế kỷ xây dựng thương hiệu. Porsche cũng đã sử dụng data-driven marketing cho xe hơi từ rất sớm. Hãy cùng khám phá câu chuyện thành công của Porsche trong việc ứng dụng data-driven marketing cho xe hơi để thúc đẩy doanh số bán hàng nhé!
Data-driven marketing cho xe hơi là gì?
Data-driven marketing được các marketer sử dụng để thu thập thông tin. Từ đó, markter xác định xu hướng của người tiêu dùng cũng như hành vi của họ. Dữ liệu giúp các doanh nghiêp thu thập thông tin về những gì khách hàng mua, hiệu quả của quảng cáo và cách họ sử dụng các công cụ internet. Và tương tự đối với data-driven marketing cho xe hơi. Data-driven marketing cho xe hơi được tiến hành dựa vào big data. Nó thu thập thông tin về tương tác của người tiêu dùng. Từ đó, dự đoán các hành vi trong tương lai.
Quá trình phân tích này yêu cầu đội ngũ marketing nắm rõ các dữ liệu đã có sẵn. Họ cũng cần xác định các dữ liệu có thể được thu thập. Sau đó, marketer sẽ đưa ra cách thức tổ chức, phân tích dữ liệu. Và sau cùng là sử dụng dữ liệu đó để cải thiện hoạt động data-driven marketing cho xe hơi. Tóm lại, đích đến của data-driven marketing cho xe hơi chính là gia tăng và cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng.
Data-driven marketing cho xe hơi khác gì so với marketing truyền thống?
Hãy cùng phân biệt hai hình thức marketing này. Chúng ta hãy nhìn vào mục tiêu mà đội ngũ marketing đặt ra. Marketing truyền thống được triển khai tập trung vào hai mục tiêu chính.
- Mục tiêu thứ nhất là khám phá nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
- Mục tiêu thứ hai là sử dụng insight chi tiết đó để cung cấp những gì khách hàng muốn mua.
Marketer sẽ tìm hiểu kỹ lưỡng về đối tượng mục tiêu, xác định và dự đoán nhu cầu. Và cuối cùng, họ cần đưa ra các chiến lược cung cấp sản phẩm đáp ứng mong muốn của họ.
Tuy nhiên, data-driven marketing hay data-driven marketing cho xe hơi lại có nhiều sự khác biệt. Data-driven marketing cho xe hơi giúp các công ty kết nối với khách hàng của mình. Cụ thể là vào thời điểm thích hợp nhất. Lợi ích của việc sử dụng dữ liệu không dừng lại ở mức độ cải thiện thông tin liên lạc. Dữ liệu còn hỗ trợ marketer cá nhân hóa trải nghiệm và tập trung vào các đối tượng công chúng đã được xác định rõ ràng.
Đối với data-driven marketing cho xe hơi, các hãng xe sẽ đo lường được hiệu suất chiến dịch, thu hút khách hàng mới. Từ đó, họ sẽ cải thiện các hoạt động marketing trong tương lai.
Ứng dụng data-driven marketing cho xe hơi Porsche
Nội dung chiến dịch
Để hiểu được data-driven marketing cho xe hơi thành công của Porsche, hãy cùng nghiên cứu ví dụ này. Đó là Lễ ra mắt dòng xe mới Porsche Turbo Cabriolet vào năm 2008. Thời điểm đó, Porsche Turbo Cabriolet là một dòng xe biểu tượng cho sự hoàn hảo và tinh tế.
Mẫu xe là sự kết hợp độc đáo giữa thiết kế thể thao và sự đẳng cấp sang trọng. Hãng xe danh tiếng Đức đã dày công chuẩn bị một lễ ra mắt xứng tầm cho dòng xe mới này. Porsche mong muốn chính thức giới thiệu sản phẩm tới công chúng và các khách hàng tiềm năng. Và hãy thử đoán xem, Porsche đã làm gì với thông cáo báo chí cho sự kiện ra mắt?
Bằng cách ứng dụng data-driven marketing cho xe hơi, Porsche đã sử dụng một phương thức hoàn toàn khác lạ. Họ đã cùng lúc vừa gửi đi thông cáo báo chí cho sự kiện ra mắt dòng xe. Đồng thời, Porsche vẫn mang lại sự cá nhân hóa độc đáo. Đó là điều đã đem đến cho khách hàng sự thích thú về sản phẩm. Vì vậy mà khơi dậy mong muốn tham dự sự kiện ra mắt dòng xe mới.
Cụ thể, Porsche đã gửi tới những khách hàng đã từng sở hữu dòng xe Turbo Cab một tấm thép “nguyên bản”. Trên những tấm thép đó là thông cáo báo chí về lễ ra mắt sản phẩm mới. Và chắc chắn đi kèm là những thông tin về thời gian, địa điểm tổ chức và nội dung chương trình.
Kết quả chiến dịch
Điều đặc biệt nằm ở trang web mà Porsche gửi kèm cho khách hàng. Những khách hàng nhận thông cáo báo chí của Porsche được cung cấp thông tin đã được cá nhân hóa. Họ được thôi thúc để truy cập vào trang web đã được thiết kế sẵn. Porsche sử dụng lời kêu gọi: “Chúng tôi chờ bạn chọn màu cho chiếc Porsche 911 Turbo Cabriolet nguyên bản của bạn”. Đồng thời khách hàng có thể chọn màu sắc yêu thích. Và họ cũng có thể yêu cầu Porsche tạo một poster Turbo Cab cho riêng mình.
Những con số cụ thể
Chiến dịch này của Porsche đã được tích hợp với trang web. Porsche muốn theo dõi hành vi của khách hàng từ khi họ truy cập tới lúc họ rời trang.
Kết quả, Porsche đã nhận về tới 2.700 lượt đăng nhập khác nhau. Thời gian trung bình mỗi phiên hoạt động trên trang là gần 15 phút. Đồng thời, khách hàng cũng đã “order” tới 5.670 poster tùy chọn theo sở thích của họ.
Không chỉ vậy, trong chiến dịch này, hình thức truyền miệng còn là một yếu tố thú vị hơn nữa. Tổng cộng 500 lời mời đã được các khách hàng của Porsche gửi cho bạn bè hay các thành viên trong gia đình.
Xét về hiệu quả tổng quan chiến dịch, Porsche đã thu về 30% tỷ lệ phản hồi. Đáng kinh ngạc hơn, 38% số người mua Turbo Cab trong giai đoạn này đều là những người đã nhận được thông cáo báo chí đặc biệt.
Đây là một chiến dịch được đánh giá đạt hiệu quả cao. Đó là bởi trong tương quan với một mức giá cao (130000 đô) tại thời điểm mở bán và đặc điểm nhân khẩu học của đối tượng mục tiêu (giới chủ doanh nghiệp bận rộn, luật sư và bác sĩ) thì tỷ lệ phản hồi và thời gian người dùng ở lại trên trang web của chiến dịch này quả là đáng kinh ngạc.
Kết luận
Có thể thấy, đội ngũ marketing của Porsche đã rất tài tình áp dụng data-driven marketing cho xe hơi. Họ đã sử dụng một thiết kế có thể được đo lường và tích hợp với trang web. Điều này cho phép chiến dịch thu thập dữ liệu phản hồi của khách hàng và tìm ra những cơ hội tiềm năng.
Và chính nhờ sự tận dụng thông minh của dữ liệu, Porsche đã tiếp cận và tiếp thị đến các đối tượng khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả. Họ đã áp dụng kỹ thuật tiếp cận dựa trên dữ liệu thông minh. Nhờ đó, Porsche đã chạm đến tâm hồn và tâm trí của người tiêu dùng. Porsche không chỉ bán xe hơi, Porsche còn kết nối với cảm xúc và đam mê của họ.
Từ câu chuyện thành công của Porsche, chúng ta có thể thấy rằng data-driven marketing cho xe hơi không chỉ là một xu hướng. Data-driven marketing cho xe hơi là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của các chiến lược marketing trong thời buổi ngày nay. Việc tận dụng thông tin từ dữ liệu không chỉ giúp hiểu rõ hơn về khách hàng mục tiêu. Nó còn giúp doanh nghiệp định hình chiến lược kinh doanh sáng suốt, phù hợp với sự biến đổi của thị trường.
Nếu có một hãng xe có thể tận dụng data-driven marketing cho xe hơi để tạo dấu ấn với khách hàng, chắc chắn các doanh nghiệp khác cũng có thể học tập và ứng dụng điều này để đạt được thành công bền vững trong tương lai.