Analytical Dashboard là một công cụ được phát triển để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về dữ liệu. Dashboard này cung cấp cho người dùng một cách tiếp cận dễ dàng và trực quan với dữ liệu phân tích. Trong bài viết này, Smart Data sẽ giải thích rõ hơn về Analytical Dashboard. Cũng như đưa ra các ví dụ điển hình của loại dashboard này.
Analytical Dashboard là gì?
Analytical Dashboard (Dashboard phân tích) là một công cụ phân tích chứa một lượng lớn dữ liệu được tạo để hỗ trợ quá trình ra quyết định của doanh nghiệp. Nó cung cấp cho doanh nghiệp cái nhìn tổng quan toàn diện về những dữ liệu phức tạp. Hỗ trợ quản lý cấp trung kiểm soát, sử dụng các dữ liệu đó.
Tầm quan trọng của dashboard phân tích nằm ở tác động của nó đối với việc sử dụng dữ liệu lịch sử. Nơi Data Analyst có thể xác định xu hướng, so sánh chúng với nhiều biến số. Từ đấy dự đoán xu hướng cũng như đặt ra các mục tiêu có thể được triển khai trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.
Analytical Dashboard hữu ích bởi rất nhiều dữ liệu phức tạp và rộng nay được trực quan hóa. Giúp Data Analyst có thể phân tích dễ dàng hơn, rõ ràng hơn về nguồn dữ liệu đó.
Bạn cũng có thể tìm thấy Analytical Dashboard ở sự giao thoa của các Tactical dashboard và Operational dashboard. Chúng bao gồm các mô-đun khác nhau có thể mang lại tác động tích cực đến hiệu suất của doanh nghiệp nếu được sử dụng đúng cách.
Cùng Smart Data tìm hiểu một số loại Dashboard phân tích thường được sử dụng trong các doanh nghiệp!
Dashboard hiệu quả tài chính
Loại dashboard Data Analyst này tập trung vào hiệu quả hoạt động. Từ đó có thể giúp những người ra quyết định thấy được hiệu quả của việc sử dụng vốn. Qua đó có thể đề xuất các giải pháp cải thiện tốt hơn trong tương lai.
Với các KPI tài chính quan trọng như lợi nhuận trên tài sản, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu. Hay vốn lưu động và tổng quan về bảng cân đối kế toán. Bộ phận tài chính sẽ có một bức tranh rõ ràng về cấu trúc vốn của mình. Do đó, dashboard này cho phép bộ phận thiết lập các hoạt động cụ thể để cải thiện hơn nữa.
Dashboard chi phí mua hàng
Một dashboard khác tập trung vào chi phí, nhưng đặc biệt dành cho bộ phận thu mua. Trong các công ty, mua hàng là chức năng quan trọng để kết nối với các nhà cung cấp, nhà thầu, freelancer, agency, vv. Việc mua hàng không chỉ quan trọng đối với các ngành sản xuất mà còn đối với dịch vụ.
Đây là dashboard hữu ích vì bộ phận mua hàng thường thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau. Dashboard sẽ giúp bộ phận mua hàng phân tích các chi phí của các giai đoạn. Sau đó trình bày thành các biểu đồ dữ liệu để tiết kiệm thời gian quản lý.
Dashboard trên bao gồm các chỉ số liên quan đến chi phí và tiết kiệm. Cũng như các xu hướng trong một khung thời gian cụ thể. Bảng điều khiển giúp quản lý xác định các lỗ hổng để hợp lý hóa chi phí mua hàng. Nó cũng tính toán ROI mua sắm khác với ROI thông thường.
Analytical Dashboard trên cũng cho phép quản lý xem chi tiết về tiết kiệm chi phí. Một yếu tố quan trọng để ra quyết định tốt hơn. Nó cũng cung cấp thông tin về chi phí được phân bổ ở đâu so với các nhà cung cấp khác để tối ưu hóa hơn.
Đọc thêm: Strategic Dashboard là gì? Tại sao CEO dùng dashboard này?
Dashboard phân tích chăm sóc sức khỏe bệnh nhân
Mẫu dashboard này giúp giám sát tất cả các khía cạnh liên quan đến mức độ hài lòng của bệnh nhân với dịch vụ. Bao gồm các khía cạnh như nhân viên, điều trị, thời gian chờ đợi và sự an toàn. Bảng điều khiển này sẽ giúp bạn đánh giá mối quan hệ của bạn với bệnh nhân. Từ đó đảm bảo họ được đáp ứng nhu cầu.
Dashboard trên hiển thị điểm hài lòng của bệnh nhân dựa trên câu trả lời về cách nhân viên bệnh viện cung cấp thông tin cho bệnh nhân. Giao tiếp là một trong những khía cạnh quan trọng trong y tế. Nếu bệnh nhân được tư vấn rõ ràng về các thông tin, họ sẽ đánh giá tốt dịch vụ của bệnh viện.
Tiếp theo là thông tin chi tiết về thời gian chờ đợi của các hoạt động khác nhau. Ví dụ như thời gian chờ kết quả xét nghiệm, gặp bác sĩ, điều trị, nghỉ ngơi,… Tất cả các số liệu này được hiển thị trong một biểu đồ đánh giá với màu sắc trực quan. Giúp người xem đánh giá được hiệu quả đang là kém, trung bình hay tốt.
Kết luận về Analytical Dashboard
Như vậy, Analytical Dashboard là một công cụ quan trọng để giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động của mình. Thông qua việc phân tích và quản lý dữ liệu một cách hiệu quả. Sử dụng công cụ này, các nhà quản lý có thể giám sát các chỉ số kinh doanh, đưa ra quyết định thông minh và tăng cường động lực cho doanh nghiệp của mình.