Hướng Dẫn Tự Học Tableau – P18 – Phân Trang Sổ Làm Việc

Bởi Derrick Dương
0 Nhận xét
Series Tableau BI

Trong ”Hướng dẫn tự học Tableau “ – P18, SmartData sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng Phân Trang Sổ Làm Việc khi thao tác trên Tableau.

Giới Thiệu

Phân trang sổ làm việc được dùng với mục đích lưu trữ các trực quan dữ liệu khác nhau với nhiều biến định danh hoặc biến định lượng khác nhau. Một bài toán điển hình cho tính năng này là hãy cùng xem tương quan mỗi loại sản phẩm với nhau trong cùng 1 khu vực cụ thể. Mỗi giá trị Loại sản phẩm được phân trên 1 trang riêng biệt vì thế ta có thể xem chúng lần lượt hoặc trong 1 khoảng giá trị định sẵn.

Creating Paged Workbook – Tạo Phân Trang Sổ làm Việc

Sổ làm việc được phân trang chứa các trang tính mà đã được gán các trường vào kệ Pages. Hãy xem qua 1 ví dụ về việc nghiên cứu lợi nhuận của các product sub-category trên nhiều vùng lãnh thổ. Ta làm theo các bước sau:

Bước 1 – tạo 1 một biểu đồ thanh ngang với 2 biến định danh và 1 biến định lượng. Trong trường hợp này, ta kéo thả biến định lượng Profit vào kệ Columns và 2 biến định danh Sub-category Region vào kệ Rows như hình sau:

Paged Workbook 1

Bước 2 – Ta kéo và thả trường Sub-category 1 lần nữa vào kệ Pages. Ta sẽ thấy một bảng điều khiển trang sẽ được thêm vào tự động phía dưới kệ Pages. Bảng điều khiển này cung cấp các tính năng điều hướng trang khác nhau trong khi trực quan, nó bao gồm :

  • Jump to a specific page – Đi đến 1 trang cụ thể
  • Manually advance through the pages – Điều hướng thủ công
  • Automatically advance through pages – Điều hướng tự động

Trong ví dụ này, ta sẽ thấy được cách Jump to a specific page hoạt động và cách để thay đổi chế độ xem thành Automatically advance through pages. Để đến được 1 trang cụ thể, ta click vào danh sách thả xuống của các trang và chọn Accessories. Khi đó biểu đồ sẽ có sự thay đổi như hình:

Paged Workbook 2

Bước 3 – Để chỉnh được chế độ điều hướng tự động, ta nhấp chọn vào checkbook Show history và bấm vào nút Play. Ta có thể thấy các trang Sub-category sẽ được tự động duyệt qua. Trong khi giá trị Sub-category đang được chọn sẽ hiển thị màu đậm thì những giá trị trước đó sẽ được hiển thị với màu nhạt. Như hình dưới đây:

Paged Workbook 3

Tổng Kết

Như vậy, trong bài viết thuộc series ‘Hướng dẫn tự học Tableau’ – P18, SmartData đã giới thiệu đến các bạn cách sử dụng phân trang sổ làm việc trên Tableau. Hi vọng bài viết này có thể giúp các bạn góp nhặt được nhiều kiến thức , góp phần hiệu quả vào công cuộc trở thành 1 DA lành nghề.

Nếu bạn là newbie có thể tham khảo bài viết này để tìm hiểu lộ trình học DA trong 3 tháng của SmartData.

Nếu bạn thấy bài viết hay và hữu ích, bạn có thể tham gia các kênh sau của SmartData để nhận được nhiều hơn nữa:

Bài viết liên quan

Để lại nhận xét

Copyright @2022 – Bản quyền thuộc Học viện dữ lệu Smart Data