Hướng dẫn tự học Tableau – P3 – Quy Trình Thiết Kế

Bởi Kiên Smart Data
0 Nhận xét
Tableau

Phần tiếp theo trong series ”Hướng dẫn tự học Tableau“, SmartData sẽ giới thiệu đến các bạn quy trình thiết kế 1 dự án (project) hoặc 1 báo cáo (report) trên Tableau Desktop.

Giới Thiệu

Tableau luôn được biết đến là 1 trong những công cụ phân tích dữ liệu mạnh mẽ, hỗ trợ phân tích dữ liệu với số lượng lớn với đa dạng các khoảng thời gian, các biến định danh (dimensions) và các biến định lượng (measures). Tuy nhiên, để tối ưu hoá sức mạnh của Tableau cũng như tạo ra những sản phẩm phân tích và báo cáo dữ liệu đạt hiệu quả cao, ta cần có 1 kế hoạch tỉ mỉ. Vì thế, việc hiểu rõ quy trình để tạo nên 1 sản phẩm tốt là 1 việc hết sức quan trọng, không chỉ ở trong ngành dữ liệu mà còn trong rất nhiều những ngành nghề khác. Sự am hiểu và kỷ luật trong cách thức làm việc sẽ tạo nên những sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất.

Mục đích cuối cùng của việc sử dụng các phần mềm phân tích dữ liệu nói chung và Tableau nói riêng là tạo nên những sản phẩm, những dashboard chất lượng kể được những câu chuyện về dữ liệu (data storytelling) mà chúng ta muốn truyền tải đến người đọc. Để đạt được điều đó, cần có rất nhiều bước được thực hiện theo 1 quy trình chặt chẽ như sau:

Hướng dẫn tự học Tableau - Degisn Flow
Design Flow trong Tableau

Connect to Data Source – Kết Nối Nguồn Dữ Liệu

Phần mềm Tableau hỗ trợ đầy đủ những phương thức kết nối phổ biển, nó được tích hợp sẵn các module hỗ trợ thiết lập kết nối khi được cung cấp đầy đủ các thông số cần thiết. Tableau có thể kết nối hầu như là mọi nguồn dữ liệu từ các tệp văn bản, nguồn dữ liệu quan hệ, nguồn dữ liệu SQL đến các cơ sở dữ liệu được thiết lập trên cloud.

Build Data Views – Xây Dựng Báo Cáo

Sau khi kết nối đến 1 cơ sở dữ liệu, bạn có thể sử dụng được các trường và dữ liệu có sẵn trên môi trường Tableau. Bạn tiến hành phân loại chúng thành các biến định danh và các biến định lượng và tạo ra các phân cấp dữ liệu nếu cần thiết. Sau khi phân loại bạn sẽ có được những trường cần thiết để xây dựng những báo cáo. Tableau với tính năng drap and drop ( kéo và thả ) sẽ giúp bạn dễ dàng xây dựng những báo cáo trong thời gian ngắn.

Enhance the Views – Tối Ưu Báo Cáo

Các báo cáo sau khi được tạo ra cần được tối ưu để việc phân tích và diễn giải trở nên trực quan hơn. Việc tối ưu bao gồm sử dụng các bộ lọc, tạo các tính toán, đặt tên các trục, định dạng màu sắc, kích thước cho các thành phần,…vv.

Create Worksheets – Tạo thêm nhiều Worksheet

Tạo thêm nhiều các worksheet mới với mỗi worksheet ứng với 1 loại báo cáo, có thể cùng hoặc khác những trường dữ liệu. Ví dụ, với cùng 1 loại dữ liệu ta có thể tạo 2 worksheet với 2 dạng biểu đồ khác nhau để thể hiện những mục đích khác nhau khi báo cáo.

Create and Organize Dashboards – Tạo và Sắp Xếp Dashboard

Dashboard bao gồm rất nhiều những Worksheet được liên kết với nhau. Chính vì vậy, mỗi sự thay đổi trên bất kỳ worksheet nào cũng sẽ ảnh hướng đến kết quả được hiển thị ở Dashboard.

Create a Story – Tạo story

Story là 1 trang bao gồm 1 loạt các worksheet hoặc dashboard được sắp xếp nhằm truyền tải 1 thông điệp. Ta có thể dùng story để diễn tả các chuỗi sự kiện có liên quan, cung cấp các bối cảnh, chứng minh các giá trị nhân-quả hoặc đơn giản là đưa ra 1 tình huống và khiến nó trông hấp dẫn hơn.

Tổng Kết

Như vậy, SmartData đã hướng dẫn đến các bạn quy trình để thiết kế một báo cáo trong Tableau BI, hi vọng bài viết này có thể giúp các bạn áp dụng những kiến thức trên vào công việc thực tế hằng ngày.

Nếu bạn là newbie có thể tham khảo bài viết này để tìm hiểu lộ trình học DA trong 3 tháng của SmartData.

Nếu bạn thấy bài viết hay và hữu ích, bạn có thể tham gia các kênh sau của SmartData để nhận được nhiều hơn nữa:

Bài viết liên quan

Để lại nhận xét

Copyright @2022 – Bản quyền thuộc Học viện dữ lệu Smart Data