Tập tiếp theo trong series “Hướng dẫn đăng ký tài khoản API trên các sàn thương mại điện tử”, Smartdata sẽ hướng dẫn các bạn cách đăng ký tài khoản API trên TikTok Ads.
Giới thiệu về API TikTok
Không như những sàn thương mại điện tử khác, nền tảng API của Tiktok được chia ra làm 2 phần hoàn toàn riêng biệt, bao gồm:
- API Tiktok Shop: là nơi tập hợp các dữ liệu chuyên phục vụ cho các hoạt động quản lý kinh doanh trên sàn Tiktok.
- API Tiktok Ads: là nơi tập hợp dữ liệu chuyên phục vụ cho các hoạt động marketing. Ví dụ như các chiến dịch, quảng cáo, sự kiện từ gian hàng, các hoạt động marketing có sự kết hợp của các KOL, KOC trên sàn.
Trong nội dung bài viết này, Smart Data sẽ hướng dẫn các bạn đăng ký tài khoản API trên Tiktok Ads. Nội dung này được chia làm 2 phần gồm 2 giai đoạn:
- Giai đoạn đăng ký trước khi xét duyệt
- Giai đoạn đăng ký sau khi xét duyệt thành công.
Quy trình đăng ký tài khoản API trên Tiktok Ads
Bước 1: Truy cập trang API và tạo tài khoản
Đầu tiên, bạn truy cập vào trang web: https://business-api.tiktok.com/portal. Sau đó chọn vào Register for Tik Tok for Business như hình sau:
Tại màn hình đăng ký, ta có 2 sự lựa chọn:
- Nếu bạn muốn đăng ký bằng email: Hãy tiếp tục nhập email, password. Chọn “By clicking here…” và nhấp vào Sign Up. Lúc này một email chứa code sẽ được gửi đến, bạn nhập vào 6 số code. Nếu code đúng hệ thống sẽ tự động xác nhận và ta đã hoàn thành quá trình tạo tài khoản.
- Nếu bạn muốn đăng ký bằng số điện thoại: Hãy nhấp vào Use Phone. Tại màn hình đăng ký, ta nhập số điện thoại, password và nhấp chọn “By clicking here…”. Sau đó bạn nhấp vào Sign Up. Lúc này 1 tin nhắn chứa 4 số code sẽ được gửi đến số điện thoại đã đăng ký. Bạn tiến hành nhập mã code. Nếu chính xác hệ thống sẽ tự động hoàn thành. Vậy là ta đã hoàn thành bước tạo tài khoản.
Bước 2: Đăng ký thông tin cá nhân và chờ xét duyệt
Sau khi đã tạo tài khoản thành công, chúng ta sẽ đến bước đăng ký thông tin cho tài khoản. Bạn đăng nhập lại và TikTok sẽ chuyển hướng bạn đến màn hình như sau. Bạn nhấp vào “Become a Developer”.
Tại giao diện nhập thông tin, bạn lần lượt điền vào các trường:
- First Name: Tên
- Last Name: Họ
- Communication email: Ở trường này, bạn bắt buộc phải nhập email doanh nghiệp. Đây là 1 dạng email có đuôi được đăng ký bởi doanh nghiệp, ví dụ: abcxyz@smartdata.edu.vn. Và email này phải truy cập được để xác minh code gửi về. Nếu bạn không có email doanh nghiệp bạn có thể sử dụng phương thức tạo miễn phí hoặc thuê email (tham khảo tại đây ). Sau khi nhập email, bạn nhấp vào send code, và nhập vào đoạn code 6 ký tự được gửi về hộp thư của bạn.
- Phone Number: Tại đây, bạn nhập số điện thoại và nhấp vào send code, sau đó nhập vào số được gửi trong tin nhắn.
- Tại mục What best describe…? ta có 3 sự lựa chọn lần lượt là:
- Technology Company: là các công ty phát triển phần mềm phục vụ cho khách hàng sử dụng API của Tiktok.
- Direct Advertiser: là người sử dụng cá nhân. (Bạn sẽ chọn mục này).
- Agency: là các chuyên gia cá nhân đăng ký và sử dụng API này với mục đích phục vụ cho khách hàng.
Sau khi bấm Next, chúng ta sẽ được tiếp tục đưa đến trang đăng ký thông tin bước 2:
Tại đây, ta lần lượt điền vào các trường sau:
- Company Name: tên doanh nghiệp hoặc tên gian hàng mà bạn đang kinh doanh.
- Company Website: địa chỉ website của công ty hoặc doanh nghiệp đang kinh doanh gian hàng. Lưu ý, TikTok không chấp nhận link rút gọn hoặc link trên các trang mạng xã hội.
- Primary Developer Location : địa chỉ nơi người quản lý hoặc team quản lý API đang làm việc. Ví dụ công ty ở Việt Nam nhưng team quản lý ở Mỹ thì bạn sẽ điền địa chỉ ở Mỹ.
- What verticles do you specialize in? : Ngành hàng công ty đang khai thác.
- What are your primary use cases for integrating?: mục đích bạn sử dụng data, ví dụ như reporting.
- In English, please describe how you plan to use TikTok data and/or APIs. Please be descriptive : Mô tả cách bạn sẽ sử dụng data này như thế nào?
Sau khi đã hoàn thành điền các thông tin, bạn chọn Submit và chờ tài khoản được xét duyệt. Thời gian chờ xét duyệt là từ 1-3 ngày làm việc.
Tổng kết về đăng ký tài khoản API trên TikTok Ads
Như vậy, trong phần 1 của bài viết này, Smart Data đã giới thiệu đến các bạn đăng ký tài khoản API trên Tiktok Ads giai đoạn trước khi xét duyệt. Hy vọng bài viết này giúp bạn có thêm thông tin để quá trình đăng ký tài khoản thuận tiện hơn.
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về chủ đề này, hãy ghé trang web chính thức của học viện dữ liệu Smart Data để tham khảo thêm nhé!
Nếu bạn là newbie, đang loay hoay trong quá trình làm việc với dữ liệu, bạn có thể tham khảo bài viết này để tìm hiểu lộ trình học DA trong 3 tháng của SmartData.
Tham gia các kênh của Smart Data để nhận được nhiều thông tin hơn: